Final Fantasy DISSIDIA opera omnia


ไฟนอลแฟนตาซีเกมระดับตำนานของค่ายเหลี่ยม Square Enix มาในภาค Dissidia ลงมือถือเป็นเกมแนว turn base ที่ใครหลาย ๆ คนต่างก็คุ้นเคยกันดีสำหรับความพิเศษของภาค DISSIDIA ก็คือการนำเอาตัวละครเอกของแต่ละภาคจับมารวมกัน ซึ่งทำให้สามารถเลือกตัวละครได้หลากหลายนั้นเอง ส่วนระบบภายในเกมนั้น
การต่อสู้จะเป็นแบบ Turn base ที่คุ้นเคย แต่จะไม่เหมือนซีรี่ไฟนอลทั่วไปเพราะสำหรับ Dissidia นั้นจะเน้นไปในส่วนของค่า Brave หรือก็คือค่าความกล้าหาญของตัวละครนั้นเอง ส่วนคำสั่งของการต่อสู้ของตัวละครก็จะมีทั้งหมด 3 แบบก็คือ Brave attack , Hp attack และ Skill ซึ่งสกิลของตัวละครแต่ละตัวก็จะต่างกันไปอีก (บางตัวโจมตี+Brave บางตัวทีลดHP บางตัวจะเป็นสกิลซัฟ) ต่อไปมาดูในส่วนของ Command กัน
1.Brave attack 
Brave Attack คือการโจมตีเพื่อลดความกล้าหาญของศัตรูและเพิ่มความกล้าหาญทางฝั่งเรา(จะสังเกตว่า Brave attack จะเป็นตัวหนังสือสีส้ม) ในส่วนของ Brave มีผลอย่างไรก็คือหากค่า Brave ของเราน้อยกว่าศัตรู แล้วเราทำการโจมตีด้วย Hp attack การโจมตีนั้นจะส่งผลต่ำหรืออาจจะไม่มีผลกระทบใดๆเลย
Brave attack เมื่อโจมตีจะมีผลกับคู้ต่อสู้คือลดค่า Brave ลงและหากค่า Brave ของคู่ต่อสู้เหลือ 0 จะทำให้เกิดสถานะ Brave Break ทำให้ลำดับการโจมตีของตัวละครนั้นๆขยับไปอีก

2.Hp Attack
ตรงตัวครับ Hp Attack จะเป็นการโจมตีเพื่อลดพลังของศัตรูแต่การที่โจมตีเพื่อลดพลังของศัตรูได้นั้นจะต้องใช้ค่า Brave ของเราในการโจมตี ซึ่งหากค่า Brave ของเราที่ใช้โจมตี มีจำนวนน้อยกว่าค่า Brave ของภายศัตรู ก็จะให้การโจมตีนั้นไร้ผลนั้นเอง

3.Skill 
Skill ของตัวละครนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปตามลักษณะของตัวละคร บางตัวก็จะเป็นการโจมตีเพื่อเพิ่มค่า Brave บางตัวก็จะเป็น Hp attack และ Support แล้วแต่ตัวละคร ซึ่งหากมีการเก็บเลเวลตัวละคร ก็จะมี Skill อื่นๆเพิ่มขึ้นมานั้นเอง(สกิลขิงตัวละครจะมีการจำกัดจำนวนการใช้โดยใช้ได้ประมาณ 5 ครั้ง ต่อที่ตัว)

4.Summon 
Summon หรือมนต์อสูรการใช้มนต์อสูรได้นั้นจะต้องมีการสะสมค่าการโจมตีโดยจะมีเกตพลังอยู่ที่ด้านล่างขวาของหน้าจอ เมื่อเกตพลังของมนต์อสูรเต็มจะสามารถเรียกมนอสูรออกมาช่วยได้

5.Combo (อันนี้แล้วแต่จังหวะ)
คือการโจมตีผสานของตัวละครจะเป็นการโจมตีรวมกันกลางอากาศสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้เพิ่มมากขึ้น

มาในส่วนของกาชา เกมนี้กาชานั้นจะไม่ใช่การสุ่มหาตัวละครแต่อย่างใด แต่จะเป็นการสุ่มหาอาวุธของตัวละครมากกว่าซึ่งสำหรับการหยอดกาชานั้นสำหรับเกมนี้ถือว่าไม่ยากเย็นนัก เพราะการหาเพชรในเกมนั้นค่อนข้างง่ายคือจะมีภารกิจให้ทำตลอดการเล่นและจะแจกเพชรทุกครั้งเมื่อผ่านมิชชั่นถือว่าเล่นกันแบบชิลๆก็ได้ แต่เล่นช่วงแรกๆ อาจจะดูว่าเกมเล่นค่อนข้างง่ายแต่หลังๆ เมื่อเคลียภารกิจของทวีปนึงได้แล้วจะมีให้เปลี่ยนโหมดการเล่นจาก Normal เป็น Hard ซึ่งมาถึงจุดนี้แหละจะรู้สึกได้เลยว่าใช่ !! นี่แหละ Final fantasy ที่ตามหา สนุกแค่ไหนนั้นต้องลองไปเล่นกันเอง